CỔNG KHAI BÁO Y TẾ ĐIỆN TỬ

Giới thiệu

Tình trạng bệnh nhân phải xếp hàng dài, đợi thời gian dài mới đến lượt tại các điểm đón tiếp khám chữa bệnh của các bệnh viện Việt Nam là vấn đề xảy ra thường xuyên, đặc biệt là các bệnh viện tuyến Trung ương. Nguyên nhân của việc này là do trong quy trình xử lý thông tin khai báo, đăng ký còn nhiều bước đang thực hiện thủ công. Một bất tiện khác là trong giai đoạn dịch bệnh, việc tập trung đồng người tại một khu vực còn tiềm năng gây ra tình trạng lây chéo bệnh giữa các bệnh nhân và người nhà của họ. Hệ thống “Cổng khai báo Y tế điện tử” là giải pháp công nghệ áp dụng các kết quả mới nhất của Công nghệ thông tin – Truyền thông, Tự động hóa và Trí tuệ nhân tạo để khắc phục các hạn chế kể trên. Hiện tại, hệ thống đã được triển khai thử nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viên Bạch Mai.

Các thành phần của hệ thống

Sơ đồ khối của hệ thống được mô tả trên Hình 1

Hình 1. Sơ đồ hệ thống của giải pháp

Hệ thống bao gồm: các mô đun khai báo trực tuyến, khai báo bằng giọng nói, khai báo bằng phần mềm tiếp xúc, phần mềm dành cho bộ phận tiếp đón (xác thực đăng ký), phần mềm quản trị dữ liệu.

Hệ thống “Cổng khai báo Y tế điện tử” bao gồm các phần mềm, phần cứng và mạng truyền thông.

Phần mềm nhận khai báo

Phần mềm khai báo gồm dạng ứng dụng độc lập và ứng dụng web, có thể hoạt động online hoặc offline, đó là:

  • Phần mềm cho người tự khai báo
  • Phần mềm cho người tiếp đón
  • Phần mềm cho người quản trị hệ thống

Người cần khai báo có thể sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy tính để khai báo (cần kết nối mạng khi khai báo từ xa). Phần mềm cung cấp chỉ dẫn cho người khai cần đến bộ phận tiếp đón nào và thứ tự phục vụ sau khi hoàn thành khai báo. Có 4 phương án khai báo có thể lựa chọn để tạo thuận lợi nhất cho người khai báo

Cách 1: Khai báo trực tuyến qua web

Truy cập đến địa chỉ http://imet.com.vn:8080/ bằng các thiết bị có kết nối internet và chọn nơi sẽ đến.

Hình 2. Bệnh nhân khai báo trực tuyến tại bệnh viện Bạch Mai

Sau đó, cung cấp các thông tin cá nhân như: số điện thoại, họ tên, năm sinh, giới tính, địa chỉ và chụp hình khuôn mặt (không bắt buộc). Gắn liền với thông tin cá nhân trong biểu khai báo là thông tin lịch sử dịch tễ như: nhiệt độ cơ thể, triệu chứng hiện tại, mục đích đến, lịch sử di chuyển hoặc tiếp xúc vv. Những thông tin khai báo này do cơ quan mà người khai sẽ đến quy định. Sau khi khai báo, người dùng sẽ được hướng dẫn cần phải đến gặp bộ phận nào để được phục vụ tốt nhất cộng với một mã QRCode duy nhất để phục vụ cho việc xác minh sau này. Ngoài ra người khai có thể theo dõi thứ tự phục vụ qua website và qua điện thoại di động (nếu có) để sắp xếp thời gian đến cho phù hợp.

Cách 2: Khai báo trực tiếp bằng giọng nói

Người cần khai báo đến đơn vị đón tiếp (có thể là bộ phận đón tiếp của bệnh viện) và khai báo trực tiếp bằng hệ thống giao tiếp giọng nói sử dụng trí tuệ nhân tạo (Hình 3). Các thông tin cần khai báo (như trong cách 1) được thu thập thông qua hỏi – đáp bằng giọng nói giữa người và máy. Cách khai báo này đặc biệt thuận lợi cho những người không có kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ hoặc khiếm khuyết các bộ phận trên cơ thể. Cũng tương tự như cách 1, người khai sẽ nhận được hướng dẫn bước tiếp theo và một mã QRCODE cùng với thông tin khai báo được in ra giấy sau khi khai báo xong.

Hình 3. Lược đồ minh họa khai báo bằng giọng nói

Đối với khai báo bằng giọng nói, người khai không phải thao tác với thiết bị mà giao tiếp với hệ thống bằng ngôn ngữ tự nhiên và các cảm biến. Việc này giúp cho rút ngắn thời gian khai báo, giảm ách tắc tại các cổng tiếp đón. Người khai báo cũng được đo nhiệt độ cơ thể bằng các cảm biến không tiếp xúc và lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu một cách tự động.

Cách 3: Khai báo trực tiếp tại ca bin của đơn vị đón tiếp

Khai báo trực toiếp thông qua màn hình cảm ứng (Hình 4) dành cho những người không có thiết bị truy cập vào hệ thống trực tuyến hoặc những người không có khả năng sử dụng những thiết bị đó. Mô đun này sử dụng màn hình cảm ứng để nhập thông tin. Loại màn hình sử dụng phải chịu được các loại nước khử trùng để tránh lây nhiễm do tiếp xúc. Giao diện màn hình  giống như giao diện thể hiện trên cách khai báo thông tin trực tuyến (trong cách 1). Mô đun cũng có gắn sẵn một cảm biến đo nhiệt độ cơ thể để lấy thông tin đầu vào.

Hình 4. Khai báo bằng màn hình tiếp xúc triển khai tại bệnh viện nhiệt đới

Sau khi khai báo, người khai cũng nhận được thông tin mã QRCODE, hướng dẫn bước tiếp theo và thứ tự phục vụ.

Cách 4: Khai báo trực tiếp trên giấy dưới sự hỗ trợ của nhân viên đón tiếp

Trong một số trường hợp bất khả kháng như sự cố mạng, máy tính hoặc đối với trường hợp những người không hệ có thói quen sử dụng thiết bị công nghệ thì hệ thống sẽ in phiếu trên giấy để người khai viết vào và gửi cho nhân viên hỗ trợ nhập vào hệ thống và người dùng cũng nhận lại được mã QRCODE để thực hiện quy trình khám. Với cách này, người khai vẫn phải đo nhiệt độ cơ thể bằng cảm biến không tiếp xúc để lấy thông tin.

Kết luận

Hệ thống “Cổng thông tin khai báo y tế điện tử” là giải pháp công nghệ giúp kiểm soát dịch bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở Y tế một cách thông minh, tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên các yếu tố dịch tễ, biểu hiện lâm sàng, thân nhiệt hiện tại của người khai báo.  Hệ bao gồm thiết bị khai báo điện tử, thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc và các cảm biến khác, thiết bị và phẩn mềm ghi nhận và xử lý tiếng nói, hình ảnh khuôn mặt và máy chủ dữ liệu. Hệ thống thiết bị này, có thể dễ dàng kiểm soát thông tin người khai báo một cách thông minh, tự động hỗ trợ cán bộ có chức năng nhiệm vụ sàng lọc nhanh người có khả năng nhiễm bệnh. Hệ thống thiết bị có tính cơ động, tránh được lây nhiễm tiếp xúc giữa cán bộ và người khai báo, giảm thời gian chờ đợi, hỗ trợ tốt cho việc kiểm soát dịch bệnh. Hệ thống có thể được triển khai tại mỗi phòng khám, bệnh viện hoặc phạm vi toàn quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.